(Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ ngày 16.01.2015)

Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20160116/cham-la-do-co-che/1039150.html

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam là đơn vị ngoài công lập đầu tiên. Theo cô,trung tâm này có thể hoạt động hiệu quả như một tổ chức kiểm định độc lập?

Ly at HKU-2014-SummerCũng giống như các trường ngoài công lập, các tổ chức kiểm định “ngoài công lập” chỉ có nghĩa là nó không hoạt động bằng nguồn ngân sách, nhưng vẫn do nhà nước cấp phép thành lập và hoạt động trong khuôn khổ quy định của nhà nước, vì thế tính chất “độc lập” của nó cũng chỉ tương đối. Hơn nữa ngay cả khi nó “độc lập” hoàn toàn, tức có thẩm quyền tự thiết lập các nguyên tắc vận hành của mình, thì đó cũng chỉ là một trong các điều kiện cần, càng không phải là điều kiện đủ để hoạt động có kết quả thực sự. Hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

 Với thực tế nền giáo dục nước ta hiện nay có nên khuyến khích thành lập nhiều tổ chức kiểm định chất lượng giáo dục tư nhân? Theo cô, các trung tâm kiểm định chất lượng tư nhân có thể đảm bảo tính khách quan và có thể tin cậy?

Trong bối cảnh loạn chuẩn mực hiện nay, có một mối lo ngại chính đáng với việc hết trường dỏm lại tới kiểm định dỏm. Tuy vậy, cũng giống như đối với kiểm định ô tô, từ khi có nhiều trung tâm đăng kiểm ô tô ra đời, chất lượng dịch vụ của mọi trung tâm đều được nâng lên thấy rõ, là do áp lực cạnh tranh. Chúng ta có thể hy vọng là sự ra đời của một trung tâm kiểm định chất lượng ĐH độc lập cũng sẽ tạo ra một áp lực tương tự đối với những trung tâm hiện tại khiến tất cả đều phải cải thiện chất lượng dịch vụ. Dĩ nhiên là về nguyên tắc tất cả các trung tâm này dù là công hay tư đều có thể chạy theo lợi ích ngắn hạn và không đảm bảo sự khách quan và tin cậy cần thiết; nhưng trong bối cảnh phi độc quyền, các trường có nhiều cơ hội lựa chọn hơn, và vì thế, những trung tâm chọn chiến lược ngắn hạn, nhằm vào lợi ích ngắn hạn, sớm muộn gì cũng sẽ tự khai tử mình. Có điều là, điều này ảnh hưởng trực tiếp và tức thời hơn đối với các tổ chức ngoài công lập, vì vậy có thể là họ có động lực mạnh mẽ hơn trong việc duy trì uy tín.